2020 ENTERTAINMENT
DUNDARA
DUNDARA
2020 Society 2020 Society

6 กลุ่มอาหารต้าน "มะเร็ง"

หลายสิ่งอย่างบนโลกของเราถูกพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่เว้นแม้กระทั่งโรคภัยไข้เจ็บ ที่ก็ได้มีการพัฒนาสายพันธ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ จนทำให้มนุษย์อย่างเราๆ ก็ต้องเตรียมตัวตั้งรับกับความเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา
การดูแลสุขภาพร่างกายก็มีด้วยกันหลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของอาหารการกิน การออกกำลังกาย หรือแม้กระทั่งการตรวจร่างกายประจำปี จนทำให้เทรนการดูแลสุขภาพกลับมาได้รับความสนใจมากขึ้นในปัจจุบัน
 
และเมื่อพูดถึงโรคภัยไข้เจ็บต่างๆนั้น โรคที่ทำให้หลายคนเกิดอาการกลัวมากที่สุดเห็นทีจะเป็น "มะเร็ง" ที่จัดอยู่ในกลุ่มโรคร้ายแรงอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ แต่ในปัจจุบันวิธีการรักษาที่ถูกพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นจนทำให้ผู้ที่ป่วยหลายคนมีโอกาสที่จะหายขาดจากโรคร้ายนี้
แต่จะดีกว่าไหมถ้าหากเราสามารถดูแลร่างกายเพื่อลดความเสียงในการเกิดโรคนี้ได้อีกทาง วันนี้ ทเว็นตี้ ทเว็นตี้ โซไซตี้ จึงอยากทำเสนอเรื่องราวของ 6 กลุ่มอาหารที่มีส่วนช่วยในการต้านมะเร็งมาฝากทุนคน
 
 
1. ผักตระกูลครูซิเฟอรัส
ผักตระกูลครูซิเฟอรัสได้แก่ บร็อคโคลี่ กะหล่ำดอก ผักกลุ่มนี้อุดมด้วยสารประกอบที่มีส่วนช่วยในการเพิ่มการขับฮอร์โมนเอสโตรเจน แถมยังสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากได้อีกด้วย การรับประทานนั้นส่วนใหญ่ นิยมลวกในน้ำเดือดไม่เกิน 2-3 นาที หรือรับประทานต้นอ่อนแบบสดๆ จะทำให้ได้สารสำคัญนี้สูง
 
2. เห็ด
เห็ดจัดเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติที่โดดเด่น ในเห็ดหลายชนิด มีสรรพคุณในการเพิ่มภูมิต้านทานร่างกาย ต่อต้านอนุมูลอิสระ ซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหายและป้องกันมะเร็ง ในงานวิจัยของ International Journal of Cancer แนะนำให้ทานเห็ดต่างๆ วันละ 10 กรัม จะให้ประโยชน์ในการดูแลสุขภาพ ส่วนเห็ดที่ได้รับการยอมรับเรื่องป้องกันโรคมะเร็ง และนิยมนำมาสกัดเป็นอาหารเสริม เช่น เห็ดหลินจือ (Ganoderma Reishi)  เห็ดหอม (Shitake)  ถั่งเช่า (Cordyceps) เห็ดหางไก่งวง (Coriolus versicolour) เห็ดหิ้งไซบีเรีย (Chaga)  เห็ดไมตาเกะ (Maitake)
 
3. อาหารเส้นใยสูง แคลอรี่ต่ำ
จากงานวิจัยพบว่า การได้รับไฟเบอร์หรือเส้นใยจากธรรมชาติ อย่างน้อยวันละ 10 กรัม จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมได้ถึง 7% เพราะเส้นใยจากธรรมชาติจะช่วยลดความเข้มข้นของฮอร์โมนเอสโตรเจนชนิดที่ไม่ดีในร่างกายลง อาหารที่อุดมด้วยเส้นใยจากธรรมชาติ และแคลอรี่ต่ำ พบในพืชตระกูลถั่ว เช่น  ถั่วขาว ถั่วปินโต ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วพีแคน ถั่ววอลนัต ถั่วพิสตาชิโอ
 
4. อาหารที่อุดมด้วยสารประกอบฟีนอลิก
สารประกอบฟีนอลิก (phenolic compound) หรือ สารประกอบฟีนอล ถูกสร้างขึ้นเพื่อประโยชน์ในการเจริญเติบโตในพืช แต่ยังมีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพมนุษย์ คือ มีสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลิสระ (antioxidant) ที่เป็นหนึ่งในสาเหตุของโรคมะเร็ง สารสำคัญในกลุ่มฟีนอลิกพบในพืชหลายชนิด เช่น ชาเขียว, ผิวขององุ่นแดง และในไวน์แดง, ผลไม้ตระกูลเบอรี่ เช่น บลูเบอรี่ องุ่น, พบในพริก, ขมิ้นชัน, ขิง, กานพลู ตะไคร้ ใบกระเพรา
 
5. อาหารที่อุดมด้วยสารกลุ่มวิตามินเอ
วิตามินเอที่เราเคยท่องจำสมัยเด็กๆ นั้น ช่วยในการบำรุงสายตาและผิวพรรณ แต่อันที่จริงแล้วอาหารที่อุดมด้วยสารกลุ่มวิตามินเอนั้น ยังมีรายงานถึงการป้องกันโรคมะเร็งด้วยเช่นกัน อาหารที่มีวิตตามินเอ ได้แก่ มะเขือเทศชนิดปรุงสุก และฟักข้าว แครอท ฟักทอง มันเทศเหลือง ผักโขม ผักเคล  ซึ่งผักแต่ละชนิดก็มีสารต้านมะเร็งที่แตกต่างกันออกไป
 
6. อาหารที่ลดการอักเสบซ่อนเร้น
อาหารที่ลดการอักเสบในร่างกาย จะช่วยลดการกระตุ้นภาวะอักเสบฉับพลันและเรื้อรังที่อาจเป็นหนึ่งในตัวกระตุ้นการเกิดมะเร็ง ได้แก่
- ปลาและน้ำมันปลา ที่อุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 (Omega-3 Fatty Acid)
- น้ำมันมะกอก ซึ่งอุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 9 (Omega-9 Fatty Acid) และสารกลุ่มโพลิฟีนอล (Polyphenol)
- ขมิ้นชัน ซึ่งอุดมด้วยสารเคอร์คูมินอยด์ (Curcuminoid)
 
อาหารเป็นแค่เพียงหนึ่งทางเลือกในการป้องกันโรคมะเร็ง ซึ่งในปัจจุบันอาหารเหล่านี้ ส่วนมากมักอยู่ในรูปของผักและผลไม้ การเลือกซื้อในแหล่งที่ปลอดภัยและได้รับการรองรับว่าไม่พบสารตกค้างจึงจำเป็นอย่างมาก เพราะแทนที่จะได้รับสารต้านมะเร็ง อาจได้รับสารก่อมะเร็งจากยาปราบศัตรูพืชแทนก็เป็นได้
 
ขอบคุณข้อมูลจาก : samitivejhospitals

 

เรื่องราวแนะนำ
อัพเดทล่าสุด